top of page

รวมเทคนิคต่างๆที่จะทำให้คุณดำน้ำได้เก่งขึ้นทันทีที่อ่านจบ ตอนที่ 1


4 ขั้นตอนง่ายๆที่เราต้องฝึกอยู่เสมอในการดำน้ำในแต่ละครั้ง


1.หลังจากแต่งตัวเสร็จใส่อุปกรณ์เสร็จแล้ว เชคอีกครั้ง! เราลืมอะไรมั้ย ทุกอย่างมันถูกที่ถูกทางหรือเปล่า


2.ขณะที่ลอยตัวอยู่ในน้ำแต่ยังไม่ดำลงไป เชคอีกครั้ง! ตะกั่วยังอยู่ในที่ๆเราใส่ไว้มั้ย บัดดี้ของคุณพร้อมรึยัง กระแสน้ำมีรึเปล่า


3.เมื่อคุณดำลงไปถึงพื้นทะเลแล้วก่อนที่คุณจะเคลื่อนที่ เชคอีกครั้ง! คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง ดูและตรวจสอบอุปกรณ์ที่คุณใส่อีกครั้ง เชคอากาศที่เหลือ ดูการลอยตัวของคุณ ตรวจเชคบัดดี้อีกครั้ง ที่สำคัญ!พยายามจำสภาพแวดล้อมรอบๆคุณให้ได้มากที่สุดหรือหาจุดสังเกตุที่เพียงพอให้คุณจดจำ


4.เมื่อคุณเสร็จจาก safety stop แล้วกำลังจะขึ้นสู่ผิวน้ำ เชคอีกครั้ง! ว่าคุณได้ยินเสียงใบพัดเรือรึเปล่า การควบคุมการลอยตัวของคุณเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ถ้าคุณไปกับไกด์ที่ชำนาญและมีประสบการณ์อย่าเขินอายหรือรอช้าที่จะถามทันทีว่าเกิดอะไรขึ้นระหว่างที่คุณดำน้ำไปบ้าง การลอยตัวของคุณไม่สม่ำเสมอรึเปล่า อาการปวดหูที่แทรกระหว่างการดำหรืออื่นๆที่คุณไม่ทราบสาเหตุเพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ไกด์หรืออาจารย์ของคุณแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากที่สุดและการดำครั้งต่อไปอาจจะไม่มีสิ่งเหล่านี้รบกวนคุณอีก

6 เทคนิคสำหรับการควบคุมการทรงตัวในน้ำของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


1.ใช้ตะกั่วให้น้อยที่สุด - จะช่วยเรื่องการควบคุมทิศทางและการลอยตัวในน้ำให้มีอิสระมากขึ้นหากฝึกอย่างเป็นประจำ แน่นอนว่าหากคุณใช้ตะกั่วน้อยลงอากาศของคุณก็จะมีมากขึ้นอีกด้วยเพราะคุณออกแรงน้อยลง คุณก็ใช้ออกซิเจนน้อยลงด้วย


2.เชคเมื่อคุณอยู่ในจุด safety stop - ก่อนที่คุณจะขึ้นสู่ผิวน้ำนะ ไม่ใช่ในตอนแรก นั่นหมายความว่าอากาศในแทงค์ถูกใช้ไปเกือบหมดแล้ว ซึ่งตอนนี้แหละคุณจะสามารถเชคได้ว่าการลอยตัวของคุณตั้งแต่เริ่มจนถึงจบไดว์มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแล้ว เนื่องด้วยความจริงที่ว่าอากาศถูกใช้ไปจากในถังออกซิเจนทำให้ตัวคุณลอยมากขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นวิธีการที่แนะนำก็คือตั้งแต่เริ่มการดำน้ำคุณควรที่จะปล่อยให้ตัวเองอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ และเพื่อรักษาระดับคุณไม่จำเป็นต้องว่ายขึ้นไปแต่ใช้การเพิ่มอากาศใน BC ของคุณแทน ซึ่งเมื่อถึงการทำ safety stop แน่นอนว่าตัวคุณจะลอยสูงขึ้นเรื่อยๆและยากมากที่คุณจะเพิ่มตะกั่วในตอนนี้ ยกเว้นเสียแต่ว่าเพื่อนของคุณมีตะกั่วสำรองให้คุณยืมเพื่อทรงตัวในระหว่างทำ safety stop


3.นำถุงใส่ตะกั่วสำรองลงไปในน้ำกับคุณด้วย - เพื่อการหาสมดุลตะกั่วให้เหมาะกับการตัวคุณ นำถุงตาข่ายเล็กๆใส่ตะกั่วไปสัก 1-2 ก่อน ซึ่งแน่นอนว่าคุณต้องมีตะกั่วที่อยู่ในกระเป๋าหรือสายเข็มขัดอยู่แล้ว ตะกั่วสำรองนี้คุณสามารถนำมาใส่เพิ่มในกระเป๋าหรือนำตะกั่วที่ติดอยู่กับตัวถอดใส่ถุง เพื่อเชคจุดที่ดีที่สุดกับบาลานซ์ของคุณ


4. ผ่อนคลาย - มีคนกล่าวว่าคนที่ขี้เกียจจะดำน้ำได้ที (55) เพราะพวกเค้ารู้ที่จะผ่อนคลายความตึงเครียดได้ดี ในสภาวะที่คุณไม่ใจจดใจจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งจะทำให้คุณและร่างกายสามารถเข้าสู่ความเป็นธรรมชาติได้ดีที่สุด


5.เพิ่มหรือลดอากาศทีละน้อยๆ - การ inflate หรือ deflate อากาศใน BC นั้น จำเป็นที่จะต้องรอสักแปปหนึ่งเพราะผลของมันจะไม่เกิดขึ้นในทันทีทันใด


6.จงใช้ปอดของคุณ ไม่ใช่BC - คนขับรถที่ดีไม่ได้อยู่ที่คุณมีเครื่องยนต์ที่แรงม้าสูงกว่าคนอื่น การดำน้ำก็เช่นเดียวกัน ลองขยับสับเปลี่ยนหรือเก็บอากาศในปอดของคุณทีละน้อย เทคนิคนี้ทำให้คุณไม่จำเป็นต้องรบกวนการเพิ่มอากาศที่เหมาะสมเข้าไปในBCแม้แต่น้อย เก็บอากาศในปอดของคุณด้วยการใช้ส่วนอก ไม่ใช่หลอดลม การใช้หลอดลมเก็บอากาศจะทำให้อากาศไหลออก

มันก็จริงอยู่ถ้าคุณมีอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้คุณสะดวกสบายขึ้น แต่ถึงคุณจะใช้ BC รุ่นเก่า คุณก็สามารถจะเป็นนักดำน้ำที่ดีได้ขึ้นอยู่ว่าคุณทำตามขั้นตอนและเทคนิคที่กล่าวมาแล้วหรือยัง อย่าลืมซะว่าการดำน้ำเป็นกิจกรรมเพื่อสันทนาการ ไม่ได้มีไว้แข่งขันซะหน่อย

17 เทคนิควิธีลดการใช้อากาศ


1. อุปกรณ์ที่ใส่ต้องให้พอดีกับร่างกาย เก็บอุปกรณ์เสริมต่างๆในกระเป๋า รวมถึงสาย hoseต่างๆคลิปเก็บให้เป็นระเบียบหรือเลือกสายที่สั้นลงอย่าปล่อยให้ห้อยระโยงระยางรวมทั้งBCของคุณควรจะพอดีกับร่างกาย ไม่ใหญ่จนเกินไป


2. ลดจำนวนตะกั่วเพราะยิ่งตะกั่วน้อยลงจะทำให้คุณใช้อากาศน้อยลงเช่นกัน ยกตัวอย่างง่ายๆถ้าคุณเดินสะพายกระเป๋าเปล่าๆกับสะพายกระเป๋าที่มีหนังสือเต็มอยู่เต็ม คุณก็จะอ๋อทันที


3. ทำตัวตามธรรมชาติ ทำร่างกายของคุณให้อยู่ในแนวเส้นตรง เหยียดขนานไปกับท้องทะเลจะทำให้เคลื่อนที่ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด


4. เคลื่อนที่ให้ช้า ซึ่งการอยู่ในน้ำจะทำให้คุณต้องออกแรงเป็นสองเท่าเพราะฉะนั้นการเคลื่อนที่แบบสโลว์โมชั่นจึงจำเป็นในการดำน้ำอย่างยิ่ง


5. เตะขาในระดับที่เหมาะกับตัวคุณ อย่าเตะสั้นไปหรือกว้างจนเกินไปเพราะมันไม่เกิดประสิทธิภาพ


6. ใช้ฟินที่มีประสิทธิภาพ ฟินบางประเภทจะช่วยให้แรงผลักดีกว่าฟินทั่วๆไป โดยเฉพาะสปลิทฟิน (split fin)ซึ่งมีการวิจัยกันมาแล้วว่าจะช่วยในใช้อากาศน้อยลงไปหาอ่านกันดูนะ


7. อย่าอยู่เรียดพื้นจนเกินไป การว่ายน้ำเรียดพื้นหรือผิวน้ำมากเกินไปจะสร้างความลำบากมากกว่าการดำในพื้นที่ๆที่กว้างกว่า มันจะทำให้คุณใช้พลังงานมากเกินความจำเป็น


8. หากต้องว่ายไปยังจุดที่ต้องการลงดำน้ำ ให้ว่ายโดยหันหลังและตีฟินไปก่อนลงไปจุดนั้นๆเพราะฉะนั้นเราไม่จำเป็นต้องใช้อากาศจากในถังเลย


9. หายใจเข้าตอนที่เราไม่มีการเคลื่อนที่ ใต้น้ำระบบการหายใจของคุณจะเป็นรูปแบบ หายใจเข้า-หยุด หายใจออก-หายใจเข้า-หยุด-หายใจออก ซึ่งในระหว่างที่หยุดควรเก็บอากาศไว้บริเวณอกไม่ใช่ในลำคอของคุณ


10. หายใจเข้า-ออก อย่างช้าๆ เพื่อลดการเสียดทานบริเวณอากาศที่กำลังจะเข้าและปาก ลำคอและปอด

การหายใจอย่างช้าจึงมีผลมากกว่า


11. หายใจเข้าลึกๆ ซึ่งการหายใจแต่ละครั้งควรมาจากกระบังลมและใช้อากาศให้หมดจากปอด พร้อมทั้งหายใจเข้าให้เต็มปอดอีกครั้ง


12. ใช้ Regulator ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ซึ่งRegที่ดีและมีประสิทธิภาพสูงจะช่วยลดการทำงานของการหายใจเข้าในแต่ละครั้งซึ่งมันจะใช้อากาศได้น้อยกว่านั่นเอง


13. หมั่นตรวจเชคและservice Regulator สม่ำเสมอ


14. ปรับ Regulator อีกครั้งก่อนการดำน้ำซึ่งปกติเรคโดยทั่วไปจะป้องกันการ free-flow เมื่ออยู่ที่ผิวน้ำพร้อมทั้งมันจะช่วยลดอัตราการหายใจที่ความลึกนั้น ซึ่งก่อนการลงน้ำเปิดวาล์วให้สุดแล้วบิดกลับมาเล็กน้อยจะช่วยให้อากาศไม่ออกเร็วจนเกินไป


15. อย่าปล่อยให้ Regulator หรือ BCD หรือส่วนใดส่วนหนึ่งจากอุปกรณ์ที่ใช้มีการรั่วไหลของอากาศ

หากอุปกรณ์ของคุณไม่เรียบร้อยแน่นอนละว่สต่อให้คุณดำน้ำได้ดีแค่ไหนก็ยังใช้อากาศเปลืองอยู่ดี


16. พยายามอยู่ด้านบนเพื่อนของคุณประมาณ1.5 เมตร เพราะยิ่งลึกเท่าไหร่ปริมาณออกซิเจนที่เราใช้จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเพราะฉะนั้นหากอยากอยู่ได้นานกว่าคนอื่นๆในทีมคุณควรทิ้งระยะไว้สักเล็กน้อย


17. วางแผนจัดการกับกระแสน้ำอย่างฉลาด ศึกษาว่ากระแสน้ำก่อนจะลงเป็นอย่างไร การหลีกเลี่ยงและการเผชิญกับกระแสน้ำที่ต้านเข้ามาจะทำให้คุณดูโปรขึ้นอีกด้วย


ดู 5,488 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page