top of page

กองหินริชิริว วันเดียวก็ไปได้ ในราคาสบายกระเป๋า!!

Mini review กับการไปดำน้ำลึกที่เรียกว่าจุดดำน้ำที่สวยที่สุดในไทยในเวลาแค่วันเดียว (ออกเช้า-เย็นกลับ)ในราคาสบายกระเป๋ากับเรือ liveaboard (อ่าวยังไง ไหนบอกไปวันเดียว) อยากรู้ว่าเป็นไง มาตามดูรีวิวพี่ลิงกันเล๊ยยยย

*ราคาดำน้ำลึกแบบเดย์ทริปเลื่อนไปดูด้านล่างเลย


เมื่อวันก่อนพี่ลิงกับเพื่อนๆได้ไปประเดิมดำน้ำลึกครั้งแรกของซีซั่น 2018 แบบวันเดย์ทริปมาแหละ ซึ่งเราสามารถเลือกวันได้ด้วยนะว่าเราอยากจะไปดำที่จุดไหน ครั้งนี้เราได้เลือกที่จะไปกองหินริชิริว จุดดำน้ำที่พี่ลิงชอบมากๆเพราะเป็นจุดชุมนุมของบรรดาปลาต่างๆหลายสายพันธ์ว่ายล้อมตัวเราตลอดทั้งไดว์ทำให้เราดำได้ไม่เบื่อเลยอีกทั้งตามซอกประการังก็มีสัตว์น้ำแอบอยู่ให้เราตามไปส่องตลอดเวลา ว่าแล้วก็ลุยกันเลย ตื่นแต่6.30เตรียมตัวที่โรงแรมมังกี้ไดว์เพราะรถจะมารับประมาณ 7.15 ส่วนใครมีรถไปเองก็สามารถไปเจอที่ท่าเรือบ้านน้ำเค็มเข้าซอยที่สามชื่อว่ามะขามคู่หรือท่าเรือเขาหลักแลนด์ดิสคอฟเวอรี่ได้เลย(อย่าเผลอไปรอที่ข้ามไปเกาะคอเขาทางตรงซอยแรกซะหล่ะ)

ท่าเรือเขาหลักแลนด์ดิสคอฟเวอรี่ ไม่พลุกพล่านเหมือนท่าเรือทับละมุ ห้องน้ำสะอาดมากๆ

หากเพื่อนๆเคยไปเกาะสิมิลันจะสังเกตุเห็นว่าในตอนเช้าที่ท่าเรือทับละมุ(ท่าเรือหลัก)ที่จอดเทียบเรือของหลายๆบริษัทมารวมตัวกันทำให้บางวันคนเยอะเยอะมากมายแถมห้องน้ำก็มีน้อยไม่สะดวก ช่างแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

8 โมงกว่าแล้ว โดดขึ้นเรือกันเลยกันเลยดีกว่า

หลังจากรอเชคอินล้อมวงเชคชื่อทาง trip leader ก็มาทำการแนะนำเราให้รู้จักกับไกด์ที่เราจะต้องดำน้ำด้วยกันก่อนเพื่อทำความสนิทสนมกันซึ่งทีมพี่ลิงได้ดำกับตัว trip leader เดนนิส คนสวีเดน ดูแลดีมากแถมยังคอยให้ความรู้เกี่ยวกับการดำน้ำตลอดทั้งทริป (หากเราไม่สะดวกดำน้ำกับชาวต่างชาติก็สามารถรีเควสขอดำกับไกด์คนไทยได้เช่นกัน)

เดนนิส(คนหันหลัง)เป็นครูสอนดำน้ำที่เป็นไกด์ดำน้ำที่สิมิลันมาเกือบ20ปีแล้ว ลุงแกรู้ทุกซอกทุกมุมของแถวนี้จริงๆ

วันนี้คนขึ้นเรือสปีดโบ๊ทมากับเกือบ20คนสบายๆ ขอแนะนำว่าใครไม่อยากโดนคลื่นกระแทกอย่าเผลอไปนั่งหัวเรือทีเชียววว🤕 ทีนี้ก็มีการบริฟฟิ้งต่างๆเกี่ยวกับการสวมใส่เสื้อชูชีพ ห้ามเดินบนเรือ แจกยาแก้เมาเรือ บอกวิธีการใช้ห้องน้ำบนเรือและความปลอดภัยต่างๆในกรณีฉุกเฉิน โดยการไปกองหินริชิริวครั้งนี้ใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชม.เท่านั้น!! 9.30 โมง ถึงแล้ววว ไวโครตตตต..

เอาละ วันนี้ทางกัปตันเรือแจ้งมาว่าช่วงเช้ามีคลื่นสูง จำเป็นที่เรือลภัสจะต้องมาแอบหลบลมอยู่ที่เกาะสุรินทร์ ซึ่งทำให้ไดว์แรกเราต้องดำที่นี่กันไปก่อน แต่ขอบอกว่า แทบไม่มีเรือไหนเลยที่มีการดำน้ำบริเวณนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีมากแถมเรือลภัส เรือliveaboardในช่วงต้นซีซั่นนั้นดำที่บริเวณนี้ 4 วัน ใน 1 อาทิตย์กันเลยย ทีนี้เพื่อนๆหายสงสัยกันรึยังว่าทำไมเราสามารถดำน้ำบนเรือliveaboard ได้อย่างไร แถมเรือลภัสเรานี้นี่เองที่สามารถจะนอนกี่คืนก็ได้เรือก็จะล่องไปเรื่อยๆตามจุดต่างๆหรือแม้กระทั่งมาแบบเดย์ทริปกับเรือสปีดโบ๊ทแบบพี่ลิงก็ได้เช่นกัน (เรือliveaboardลำนี้เป็นลำเดียวที่สามารถไปกองหินริชิริวแบบวันเดย์ทริปได้ ส่วนลำอื่นดำกับเรือสปีดโบ๊ทนะจ๊ะ)

เรือเทียบแล้วเราก็ย้ายกันไปบนเรือใหญ่กันเล้ยยยยยย

เมื่อขึ้นเรือใหญ่ (ลภัส) เรียบร้อยแล้วทางเจ้าหน้าที่และเดนนิสผู้เป็นคนนำทีมก็ได้เริ่มกล่าวถึงกฏต่างๆบนเรือ เช่นการทานอาหาร กำหนดการดำน้ำ เวลาเข้าห้อง(สำหรับผู้ที่มาแบบนอนเรือ) ที่พิเศษก็คือเรือลำนี้มีห้องรับแขกที่คนมาแบบเดย์ทริปสามารถฝากสัมภาระต่างๆไว้ในห้องหรือนอนเล่นได้เลย


ห้อง saloon ที่สามารถเป็นห้องนั่งเล่นนอนเล่นได้เลย

พี่ลิงเตรียมกล้องพร้อมถ่ายใต้น้ำก่อนนะ เอะ หรือเซลฟี่กับคนนี้ก่อนดี

10 โมง ทางไกด์ของแต่ละทีมได้เรียกประชุมทีมถึงวิธีการดำน้ำในจุดนั้นๆ ว่าใครบัดดี้กับคนไหน วันนี้พวกเรา 3คนกับฝรั่งผู้ชายจากเยอรมัน รวม 4 คนก็ฟังคำอธิบายต่างๆว่าควรไปกันอย่างไร จุดนี้มีอะไรให้ดูบ้าง กระแสน้ำเป็นอย่างไร จบปั้ปเราทุกคนก็แยกย้ายไปเชคและจัดการกับอุปกรณ์ของตัวเอง (ที่นี่มีน้องๆบนเรือคอยบริการเซทอุปกรณ์ให้จริงๆแล้ว แต่การเข้าไปตรวจความเรียบร้อยด้วยตัวเองอีกครั้งนั้นสำคัญมากๆเพราะคนที่ใช้อุปกรณ์เหล่านั้นคือเรา) ขอบอกว่าน้องๆบนเรือทำหน้าที่กันดีทุกคน หากใครขาดตกบกพร่องอะไร แจ้งกับทีมงามได้เลยทุกคนพร้อมช่วยจัดหาทุกอย่างมาให้อย่างทันท่วงที


การตั้งใจฟังกฏต่างๆบนเรือนั้นสำคัญมากๆเพราะจะให้เรารู้ถึงระบบการประพฤติตัวให้ถูกต้องระหว่างที่เรายังอยู่บนเรือ

เพื่อนพี่ลิงโชว์การใส่อุปกรณ์แบบผิดๆให้เดนนิสดูเพื่อดูว่าเค้าจะสังเกตเห็นรึป่าว แม่ง เค้ารู้วะ!!

DM คนนี้มาอยู่บนเรือประจำเตรียมอุปกรณ์ให้ลูกค้า สาวๆคนไหนงานฝอก็ถือว่าเป็น good vibe ละกัน

สำคัญนะครับ เชคความเรียบร้อยก่อนดำน้ำใครไม่ชอบทำ ก็เริ่มทำซะตั้งแต่ตอนนี้

เดนนิสตอนอธิบายกฏบนเรือให้เราฟังด้วยความเป็นมืออาชีพกับประสบการณ์เกือบ 20ปีบนท้องทะเลอันดามัน

กาแฟเพื่อเริ่มต้นของวันดำน้ำที่แสนสนุกกำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว

200 บาร์รึปล่าว เชคให้มั่นใจก่อนกระโดดลงน้ำ

ใครน้ำหนักเยอะใส่ตะกั่วเยอะหน่อยนะจะได้ไม่ลอยยย

แกงค์สเปนกำลังประชุมในการปล้นโรงกษาปแบบ Money Heist

และแล้วก็ถึงเวลาลงไดว์แรกของวันนี้ที่เกาะสุรินทร์ พี่ลิงแต่งตัวพร้อมลงน้ำทำบัดดี้เชคและเชคออุปกรณ์เรียบร้อยแล้วว เตรียมตัวไปดูประการังแข็งที่รายล้อมหมู่เกาะสุรินทร์และฝูงนีโม่กันดีฟ่า


หมวก Beach Boy Commu อเนกประสงค์ลงน้ำก็ได้ สนใจกลังไมค์ติดต่อนะจ๊ะ

เป็นกำลังใจให้พี่เบนซ์เพื่อนพี่ลิงสามารถกลับบ้านอย่างปลอดภัยด้วยเถอด

wetsuit แบบ limited edition ใครสนใจก็สั่งได้นะ อิอิ

การใช้อุปกรณ์ส่วนตัวของตัวเองทำให้เพิ่มความมั่นใจและความสนุกจะเพิ่มขึ้นอีก สั่งซื้ออุปกรณ์ดำน้ำทุกชนิดได้ที่ www.monkeydivethailand.com/shop หรือ facebookเราเลย (อันนี้เป็นการ tie in แบบเนียนๆใช่หรือไม่)

จะพาเทอไปลงน้ำดูปลาการ์ตูน ชูปีดูว้า

มีหลายช่วงที่เราเจอกระแสน้ำเย็นโดยรอบเกาะสุรินทร์ ทำให้หลายๆจังหวะตลอดทั้งไดว์มีสั่นยะเยือกกันบ้าง


จากภาพที่เห็นจะสังเกตได้ว่าทุกอย่างของที่นี่ยังอุดมสมบูรณ์และอุดมไปด้วยประการังหลากหลายสายพันธ์หลักๆเลยก็คือประการังโต๊ะ ประการังหูกวางและฝูงบ้านนี่โม่ที่อยู่ไปทั่วทุกหนทุกแห่ง ส่วนสิ่งที่เป็นRareของที่นี้ก็คือ string ray ที่ชอบนอนอยู่บนพื้นทราย เป็นสัตว์ที่จริงๆแล้วไม่อันตรายแต่อย่างได้ไปแหย่กระเซ้าเย้าแหย่เชียวหละเพราะคุณก็รู้ดีกว่าหางปลายแหลมที่มีพิษของมันคร่าชีวิตคนมานักต่อนักแล้วเหมือนกัน พื้นที่โดยรวมของไซท์นี้ดำง่ายมากๆไม่มีกระแสน้ำแรงให้ต้องออกแรงแต่อย่างใดเพราะอยู่รายล้อมด้วยเกาะ และความลึกมากที่สุดเพียง 20-25 เมตรโดยประมาณเท่านั้นเอง พื้นที่ส่วนนอกส่วนใหญ่เป็นทรายก็จริงอยู่แต่ถ้าลองไปดำรอบในของเกาะรับรองว่าคุณอาจจะไม่เคยเจอประการังขนาดใหญ่แบบนี้มาก่อนก็เป็นได้ เราจบไดว์แรกไปสวยๆด้วยเวลา 50นาที ถือว่าเป็นการรีเฟชรในรอบ 6 เดือนของพี่ลิงแบบดีเยี่ยม


ขึ้นมาถึงเรือ ถอดชุดออกก็ขึ้นไปดื่มน้ำทันทีเพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำระหว่างที่ดำในครั้งต่อไป อีกทั้งยังช่วยทำให้เลือดไหลเวียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราควรดำน้ำระหว่างพักไดว์ให้เพียงพออย่างสม่ำเสมอ


หลังจากทานข้าวเที่ยงที่แม่ครัวของเรือได้ทำแบบบุฟเฟ่อย่างอิ่มหนำก็ถึงเสลาที่พี่ลิงได้มีโอกาสสำรวจเรือลำนี้ไปในตัว


แม่ครัวประจำเรือลภัสกำลังเตรียมกับข้าวให้เราได้ทานกันอย่างเพียงพอ




ระวังลื่นนะจ้ะ

ดาดฟ้าเรือใช้เป็นที่ทานข้าว นอนพักผ่อน อาบแดด ผ่อนคลายและดูวิว

ทีมเยอรมันระหว่างช่วงพักไดว์

ทีมสิงคโปรค์กำลังถกปัญหาระดับชาติว่าทำไมประเทศกูไม่มีทะเลแบบนี้บ้างว้าาา

แอบไปส่องห้องพักแบบเตียงสองชั้นของที่นี่ รับรองว่าsea view ทุกห้อง!!

ห้อง Double bed มีห้องน้ำในตัว

ห้อง twin share cabin ห้องนี้ไม่มีห้องน้ำในตัวต้องออกมาใช้ด้านนอกท้ายเรือ

หลังจากพักผ่อนได้สักพักแล้วเราก็กลับมาบรีฟกับคนในทีมที่จะไดว์ในครั้งต่อไปคราวนี้เรือได้เคลื่อนตัวออกจากเกาะมาถึงจุดที่เรารอคอยอย่างกองหินริชิริวกันเสียที หลังจากกัปตันได้เชคสภาพอากาศและคลื่นลมแล้วว่าสามารถดำน้ำได้!! สำหรับคนที่ยังไม่รู้ กองหินริชิริวเป็นกองหินใต้น้ำที่ตรงยอดสุดของมันในบางครั้งอาจไม่โผล่ออกมาให้เห็น ทำให้เรือประมงหลายๆลำหรือแม้แต่เรือดำน้ำเองเกิดชนอยู่บ่อยครั้งในสมัยก่อน แต่สมัยนี้เรือทุกลำเห็นจะมีเรดาห์ตรวจจับแล้ว จับได้แม้กระทั้งว่าจุดไหนปลาเยอะด้วยซ้ำ !! ซึ่งกองหินริชิริวบ่อยครั้งที่ถูกเรือประมงนอกพื้นที่เข้ามาจับปลาในช่วงที่มีการปิดอุทยาน ซึ่งล่าสุดก็คือเมื่อไม่กี่สัปดาห์ช่วงเปิดฤดูกาลที่ผ่านมาเราพบซากอวนตาถี่ขนาดใหญ่ ถูกทอดทิ้งไว้ทำให้ประการังบางจุดเกิดความเสียหาย ทางนักดำน้ำจากฝั่งเขาหลักเองจึงได้ร่วมมือกันออกไปตัดอวนพวกนี้แล้วนำไปกำจัดอย่างทันท่วงที ซึ่งปัจจุบันเราก็ยังไม่รู้ถึงว่าเมื่อใดที่ไม่คนคอยดูแล ที่แหล่งนี้ก็ถูกล่วงละเมิดไปไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้ว


กลับมาถึงไดว์สุดท้ายของวัน พี่ลิงลงมาเชคความพร้อมเหมือนทุกที ที่นี้เราก็ได้ไปดูกันแล้วว่าหลังจากที่หายไปหลายเดือนป่านนี้เทอเป็นไงบ้าง

เนื่องจากคลื่นค่อยข้างสูงแต่ไม่ถึงกับมาก ทำให้ครั้งนี้การลงน้ำไปต้องจับเชือกไต่กันลงมาเป็นกลุ่มๆ ซึ่งหากเราลงแบบไม่ใช้เชือกนั้นอาจจะยากกว่าปกติเพราะกระแสน้ำด้านบนนั้นค่อนข้างแรงมากทีเดียว

เจ้าปลาน้อยว่ายวนอยู่ในประการังอ่อน

วันนี้เจอทาโมไคล์ หนาวเย็นยะเยือก


​cuttle fish หรือหมึกกระดองเราสามารถพบได้จากริชิริวแบบ 4ตัวติดๆ อยู่แบบ family


สิ่งแรกที่เห็นเลยคือไม่ว่าเราจะอยู่ตรงจุดไหนก็แล้วแต่พวกปลาเล็กปลาน้อยก็จะว่ายอยู่รอบตัวเราตลอดเวลาจนบางครั้งก็คิดว่ามันเยอะเกินไปมั้ยเนี่ย แต่ก็ฟินแบบสุดๆ มองดูปลาเพลินๆตลอดทั้งไดว์

เนียนเลยนะพ่อ

วันนี้ที่ไประยะการมองเห็นจะอยู่ที่5-10 เมตรเท่านั้น

หลังจากเราดำกันจนเพลินจนอากาศเหลือกันคนละ 40-50 บาร์ ก็พร้อมทำเซฟตี้สต๊อปที่จุดเชือกเส้นเดิม การดำริชิริวทำให้รู้เลยว่าทุกอย่างยังคงเหมือนเดิมปะการังอ่อนหลากสีและสัตว์เล็กสัตว์น้อยยังคงวนเวียนอยู่ในที่เดิมๆของมัน ถึงคราวนี้จะไม่เห็นสัตว์ใหญ่อย่างพวกแมนต้าหรือฉลามวาฬแต่อย่างใดก็ยังคงประทับใจกับที่แห่งนี้ไม่มีเปลี่ยนแปลง แม้ว่าภาพใต้น้ำยังคงน้อยไปหน่อยแต่ครั้งหน้าสัญญากลับมาจะเอาแบบจุใจมาให้ได้ดูกันอีกไม่นาน


หลังจากเราจบไดว์ที่สองกันอย่างสวยงาม ก็เก็บอุปกรณ์ล้างน้ำ และเปลี่ยนชุดเพื่อเตียมตัวกลับซึ่งขณะนั้นเวลาประมาณ บ่าย3แล้วว


ก่อนเราจะกลับกัน เดนนิสยังคงแจ้งหน้าที่ของลูกเรือว่าหากเราคนใดต้องการแสดงความมีน้ำใจก็สามารถให้ tip ลงในกล่องแก่พวกเค้าได้ตามอัธยาศัยหรือหากใครต้องการให้โดยตรงกับเจ้าตัวก็สามารถยื่นให้ได้เลยเช่นกัน



หลังจากนั้นเราก็ขึ้นเรือสปีดโบ๊ทลำเดิมกลับสู่ท่าเรือน้ำเค็ม ส่วนพวกที่จองแบบนอนเรือไว้ก็ส่งรอยยิ้มให้แก่พวกเราที่กำลังจะเดินทางกลับเข้าฝั่ง


ทุกคนบนเรือล้วนส่งคำอำลาและยกมือบายบ๊ายเพื่อส่งพวกเรากลัลขึ้นฝั่งกันก่อน

กลับถึงท่าเรือประมาณ 5 โมงครึ่ง ส่วนพวกรถสองแถวก็มารอรับพวกเรากลับไปที่ๆพักในโรงแรมบริเวณเขาหลักภายในเย็นวันนั้น

กลับมาพร้อมประสบการณ์อันล้ำค่าอีกครั้ง

ใครต้องการไปดำน้ำกับจุดดำน้ำที่สวยที่สุดแบบเรานั้นเห็นแล้วว่า ไปได้ง่ายๆ ไม่จำเป็นต้องนอนเรือliveaboard 3-4วันก็สามารถไปได้เช่นกันเพียงแค่ให้พวกเราจัดการทั้งหมด เรายินดีให้คำปรึกษาและคำแนะนำเรื่องทริปดำน้ำ ที่พักและการเดินทางอย่างสนุกและปลอดภัย ส่วนใครต้องการจะจองแล้วก็ทักมาเลยกับเรา


ขอบคุณ Similan Seven Sea Club สำหรับทริปดำน้ำและดูแลพวกเราดีอย่างเสมอมา

ติดตามข่าวสาร

Facebook : Monkey Dive Thailand หรือโทร 087-8033011, 082-4249257

-จองห้องพัก Monkey dive hostel เขาหลัก

-ทริปดำนำ้ลึกสิมิลัน เกาะตาชัย เกาะบอน เกาะสุรินทร์ กองหินริชิริว

-ดำน้ำตื้นสิมิลัน เกาะสุรินทร์

-แพคเกจนอนเกาะสุรินทร์พร้อมเรียนคอร์สฟรีไดว์

-เรียนดำน้ำลึกหมู่เกาะสิมิลัน

-เรียนเซิร์ฟ


*ราคาดำน้ำลึกแบบวันเดย์ทริปแบบพี่ลิง

หมู่เกาะสิมิลัน 4,300 บาท

เกาะบอน 4,300 บาท

เกาะตาชัย 4,500 บาท

กองหินริชิริว 5,000 บาท


ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

+ค่าอุทยานคนไทย 300 บาท ต่างชาติ 700 บาท

+ค่าเช่าอุปกรณ์ ครบเซท 500 บาท





ดู 3,924 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page