top of page

โอ้วมายกู๊ดเนส! เรียนดำน้ำครั้งแรก ก็เจอฉลามวาฬเข้าซะแล้ว.....


พี่จุดมาแว้วว ที่สิมิลัน น้ำใสสุดๆๆๆ รูปโดย The Snap Thailand

เราจะช๊อคมั้ยหากดำน้ำครั้งแรกแล้วไปเจอปลาอะไรก็ไม่รู้ตัวใหญ่มหึมากำลังว่ายมาทางเรา?

เราจะโดนมันกลืนเข้าไปในท้องเหมือนพลอตหนังการ์ตูนที่เราเคยดูมั้ย?

เราจะต้อง Panic แน่ๆ สำลักน้ำแล้วดำดิ่งสู่ก้นทะเลแบบในหนัง และจะมีพระเอกผมทอง นัยย์ตาฟ้ากระโดดว่ายเข้ามาช่วยเรารึเปล่า?


ประสบการณ์นี้เกิดขึ้นกับนักดำน้ำคนนึงที่ไม่เคยดำน้ำลึกมาก่อนแล้วเพิ่งเรียนดำน้ำลึกครั้งแรกและได้เจอพี่จุดครั้งแรกเช่นกัน ทั้งๆที่น้อยคนนักจะได้เจอกับเค้าตัวเป็นๆ (นักดำน้ำบางคนดำมา100 ไดว์ยังไม่เจอก็มี เพื่อนพี่ลิงเองนี่แหละ555555)


เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาของซีซั่น 2018 (เกริ่นก่อนว่าที่หมู่เกาะสิมิลันและหลายๆพื้นที่เขตอุทยานในภาคใต้นั้นแบ่งออกเป็น Low season และ High season ซึ่งของทางสิมิลันเองจะเปิดให้เริ่มดำน้ำตั้งแต่ 15 ตค - 15 พค ของทุกๆปี) พี่ลิงเห็นนักดำน้ำทั่วทั้งประเทศไทยได้พบเจอเจ้าฉลามวาฬกันอย่างล้นหลามเรียกได้ว่าเกือบทุกวันเชียวแหละเรียกได้ว่าเป็น Big fishes season อย่างแท้ทรู (เรียกว่าใครไม่เจอนี่อัปโชคสุดๆ 5555)


เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้มีเพื่อนๆหลายคนสมัครเรียนดำน้ำลึกกันมากมาย หนึ่งในนั้นคือน้องแอ้ม ผู้ที่ได้ถ่ายรูปฉลามวาฬสวยๆนี้มาให้พวกเราได้ดูพร้อมทั้งรีวิวการเรียนดำน้ำลึกแบบ Liveaboard (ติดตามเพจน้องแอ้มได้ที่ The Snap Thailand) แน่นอนว่าสิ่งสำคัญอันดับแรกคือต้องมีการศึกษาทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติควบคู่กันไป ทีนี้พี่ลิงจะมาอธิบายแบบคร่าวๆเพื่อให้เข้าใจแบบง่ายๆไม่ต้องคิดเยอะให้ฟัง ซึ่งน้องแอ้มเองเลือกแพคเกจยอดนิยมอย่าง เรียนดำน้ำ Open Water Course แบบ Liveaboard 1 คืน

*Liveaboard (ลิฟ-อะ-โบรด) คืออะไร ?

มาจากคำว่า Live ที่แปลว่าอยู่อาศัย กับ Aboard ที่แปลว่าบนยานพาหนะเช่น บนเรือ บนเครื่องบิน รวมกันแปลว่า การอาศัยอยู่บนเรือ (Liveaboard ในที่นี้จะใช้ในวงการดำน้ำและการนอนบนเรือ)


โอเค หลังจากที่เราเลือกสถานที่ๆเราจะเรียนได้แล้วว่าอยากเรียนที่ไหน ก็ไปดูขั้นตอนต่อไปกันเลย

(Tip - เพื่อนๆส่วนใหญ่จะเลือกเรียนสถานที่ใกล้บ้านซึ่งหากเป็นคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพส่วนใหญ่จะสอบจริงบริเวณใกล้เคียงเช่น แสมสาร สัตหีบ เป็นต้น ส่วนเวลาออกทริปก็จะไปอีกรอบนึง ซึ่งเท่ากับเสียค่าใช้จ่าย 2 ต่อ งั้นทำไม เราไม่เรียนในที่ๆสามารถสอบจริงได้ด้วยและออกทริปได้ด้วยทีเดียวไปเลยละ)


เราแบ่งเป็น 4 หัวข้อใหญ่ๆ

1.ดูวีดีโอและอ่านจาก Text book (น่าเบื่อโครต)

2.ทำข้อสอบ (น่าเบื่อโคตรๆ)

3.ทดสอบในสระ (สนุก 3 ดาว)

4.สอบจริงในทะเล (สนุกมากและตื่นเต้น 5 ดาวยังน้อยไป รถไฟเหาะยังแพ้)


เอาเป็นว่าถ้าอธิบายรายละเอียดกลัวเพื่อนๆจะหยุดอ่านแค่ตรงนี้ เสียรม! งั้นเราข้ามไปเลย ส่วนใครอยากรู้รายละเอียดละก็ทักมาส่วนตัวเลยดีกว่า


ในทริปนี้เราไปกับเรือของ Similan Seven Sea Club กับเรืออเนกประสงค์ MV Camic ที่เพิ่งปรับปรุงโฉมใหม่กันสดๆเมื่อปลายปี 2017 นี่เอง

เรือ MV Camic ถ่ายที่เกาะบอน

ที่ว่าเรืออเนกประสงค์เพราะลำนี้สามารถขึ้นไปดำน้ำทุกวัน ทั้งแบบวันเดย์ทริป หรือ นอนเรือ liveaboard ได้ทั้งตลอดทั้งซีซั่น ซึ่งซีซั่นหน้าเรือ Camic จะเปลี่ยนเป็นเรือสำหรับนอนอย่างเดียวเท่านั้น (ไม่มีเดย์ทริป แต่จะเปลี่ยนไปใช้ลำอื่นแทน)


เรือ MV Camic ถ่ายที่เกาะบอน

เป็นเรือที่รวมนักดำน้ำจากทั่วโลกมาเจอกัน

บอกเลยว่ามีครบทุกเชื้อชาติและนี่เป็นข้อดีที่จะทำให้เราได้สื่อสาร แลกปลี่ยนข้อมูลระดับโลกจากเพื่อนๆที่อยู่บนเรือ หรือแม้กระทั่งเจอเพื่อนใหม่ สร้างคอนเนคชั่น(เผื่อวันไหนเราไปเที่ยวบ้านมันได้มีที่นอนฟรี อิอิ) ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมาจากฝั่งยุโรป เช่น ฝรั่งเศส เยมัน สเปน และทางสแกนดิเนเวียน คนไหนสายฝอ อย่าปล่อยให้หลุดมือเชียว ยิ่งถ้านอนเรือด้วยแล้วละก็........บรรยากาศแบบว่า ดูพระอาทิตย์ตกด้วยกัน..... เอาเถอะ! ต้องไปเองอะแล้วจะรู้


ความสนุกบนเรือนั้นสนุกกว่าการนอนดูสารคดีเนชั่นแน่ว จีโอกราฟฟิคกว่าเป็นไหนๆ ใครชอบนอนอาบแดดบนดาดฟ้าเรือ บอกเลยว่าฟินมาก ลมงี้โกรกเข้าซอกกางเกงใน ชิวมากและอย่าหวังว่าจะได้นั่งกดมือถือเหมือนอยู่ที่บ้านละ เพราะที่นี่ ไร้สัญญาณอินเตอเนท อาจจะมีบ้างนิดหน่อย ประปลายเท่านั้นแหละแก (มันทำให้เราต้องพูดกับคนอื่นๆบนเรือไปโดยอัตโนมัติ) แนะนำสำหรับคนโลกส่วนตัวสูง ให้เอาหนังสือไปอ่านแทน


เรือลำนี้มีที่อำนวยความสะดวกมากมายเหมือนกับโรงแรมลอยน้ำดีๆนี่เอง ทั้งห้องนอนติดแอร์ ห้องอาบน้ำส่วนตัว เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำกาแฟ โต๊ะทานอาหาร แม่ครัวฝีมือระดับพระกาฬ อีกทั้งเรือใหม่เอี่ยมอีกด้วย


ห้องนอนเตียงใหญ่ พร้อมห้องน้ำในตัว Master cabin

ห้องนอนแบบเตียง2ชั้น แยกโซนนอนติดแอร์ ห้องน้ำในตัวทุกห้อง

ที่ๆเราไว้ทานข้าว บริฟฟิ่ง ประชุม และเป็นหลัก

โดยส่วนตัวชอบที่นี่สุดละ เพราะนอนหลับสบายมากๆ

กลับมาที่เรื่องดำน้ำครั้งแรกแล้วเจอฉลามวาฬ พระเอกของเราที่ลั่นชัตเตอร์อย่างเมามันเมื่อครั้งที่น้องแอ้มเจอภาพมันก็จะประมาณนี้ อ่อ ลืมบอกไปว่าจริงๆสำหรับการดำน้ำเพื่อสอบ Open water course จริงๆห้ามถือกล้องถ่ายรูปโดยเด็ดขาดเพราะจะทำให้เราเสียสมาธิ และเกิดอันตรายได้ แต่ทั้งนี้น้องแอ้มได้สอบครบทั้ง 4 ไดว์ไปเรียบร้อยโดยราบลื่นดี อาจารย์จึงอนุญาตให้ใช้ได้ในไดว์ที่ 5 และ 6 (ข้อดีของการนอนเรือ liveabaord สามารถเพิ่มจำนวนการดำน้ำได้อีก 2 ไดว์ จากการสอบทั้งหมด 4 ไดว์ รวม 6 ไดว์นั้นเอง) ซึ่งความโชคดีอยู่ที่ไดว์ที่ 5 และ 6 นี่เอง ที่ทำให้เราได้ภาพสวยๆมาให้ดูกัน


เอาละเราไปชมภาพจากฉลามวาฬที่หมู่เกาะสิมิลันปิดท้ายกันดีกว่า ส่วนเพื่อนคนไหนๆสวนใจเรียนดำน้ำก็ทักมาที่ facebook : Monkey Dive Thailand ได้เลย แอดมินเป็นกันเอง ชอบแถม ชอบช่วยเหลือ ชอบให้ข้อมูล หรือใครที่จะมาคนเดียวขาดบัดดี้ก็บอกพี่ลิงได้เลยเพราะพวกพี่ลิงดำน้ำเก่งทุกคน เดี๋ยวจะไปเป็นเพื่อนนะนี่พูดจริงๆ :)



ไทยมุงหรือฝรั่งมุงดี


นี่ไงพี่จุด ตัวจะจุดๆแบบนี้ ส่วนลิ่วล้อข้างๆคือเหาฉลาม


ยานแม่มาเอง


ดู 1,121 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page