top of page

คุณเป็นนักดำน้ำประเภทไหน?

มาดูกันสิว่า คุณเป็นนักดำน้ำแบบไหน!! นั่นใช่คุณรึเปล่า? เอะ นี่มันมึงชัดๆเลยนี่หว่าเพื่อน

หรือคุณอาจจะไม่รู้ตัวว่าจริงๆแล้วสายนี้แหละที่เหมาะกับคุณ

1.สายตัวใหญ่

แน่นอนว่า นักดำน้ำ 100 ทั้ง 100 ต้องอยากเจอฉลามวาฬ ปลากระเบน ปลาแสงอาทิตย์ หรือฉลามขาวกันทั้งนั้น นั่นก็เพราะว่ามันไม่สามารถเจอได้ง่ายๆยังไงล่ะ อีกทั้งขนาดของมันทำให้เราใจเต้นทุกครั้งที่ได้เจอและหากเรามีกล้องอยู่ด้วยยิ่งทำให้เราอยากถ่ายไปอวดเพื่อนๆคนอื่นๆอีกด้วย พูดง่ายๆก็คือคุณจะหยุดดูมดหรือช้างเวลาพวกมันเดินผ่านมากกว่า ก็นั่นแหละเสน่ห์ของพวกตัวใหญ่เค้าละ

2.สายตัวเล็ก

เมื่อใดก็ตามที่คุณมีประสบการณ์ดำน้ำมามากพอสมควร คุณรู้ดีว่าไม่ใช่ทุกไดฟ์ที่จะมีเจ้าฉลามวาฬโผล่มาให้ดู แต่กลับกลายเป็นว่าคุณจะใช้เวลาส่วนใหญ่มองหาเจ้าทากทะเล (nudi branch) บนพื้นทรายพร้อมกล้องถ่ายมาโครคู่ใจของคุณ จริงๆมันก็เหมือนการหาโปเกม่อนที่อาจจะมีคุณเท่านั้นที่เห็นมันและถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐานตามลิสท์ที่คุณสะสมไว้ ยิ่งคุณเจอมากเท่าไหร่ นั้นก็หมายความว่าคุณเทพมากเท่านั้น แต่ของยังงี้ต้องอาศัยสายตาอันเฉียบคมมากกว่าโชคเพราะตัวมันเล็กซะจนคุณไม่คิดว่าจะมองเห็นมัน

3.สายหาของ

คุณมักจะใช้เวลาจดจ่อกับสิ่งรอบๆตัวมากกว่าคนอื่นพอสมควร เพราะคุณต้องการจะมองให้ถี่ถ้วนว่าคุณไม่ได้พลาดอะไรไปในจุดที่ดำน้ำนั้นๆ คุณมักจะมองตามซอกหินที่เหมือนไม่มีอะไรเพื่อมองหา scorpion fish ทรายที่ดูเผินๆเหมือนจะมีน้องกระเบนหมกตัวอยู่ หรือ Ghost pipe fish ที่ทำตัวเลียบแบบก้านปะการัง หรือเศษหินที่มีเจ้า Octopus ตัวโตกำลังพรางตัวอยู่ ทันใดนั้นเอง คุณมักจะเคาะแทงค์ส่งเสียงให้เพื่อนๆได้เห็นของดีอยู่เสมอ

4.สาย Land scape

ไม่ใช่ว่าคุณไม่ชอบดูปลา ไม่ใช่ว่าคุณจะเบื่อประการังหรืออะไรหรอก แต่เมื่อใดก็ตามคุณได้เห็นการวางตัวของหินในรูปแบบแปลกๆหรือการทับซ้อนกันของชั้นหินที่มีรูปทรงประหลาด มีช่องให้คุณได้มุดแบบ swim through หรือเป็นช่องถ้ำแคบๆแล้วทะลุไปผ่านอีกด้านนึง คุณจะคิดว่านี่แหละ ที่นี่คือ Play ground ของชั้น เหมือนคุยได้วิ่งเข้าไปเล่นในสนามเด็กเล่นอีกครั้งยังไงยังงั้น

5.สายช่างภาพ

โว้วๆๆ..และนี่คือสายยอดฮิตที่ทำให้นักดำน้ำทุกคนเข้าสู่โครงการ"ถมเงินสู่ทะเล" อย่างแท้ทรู หากคนไม่ถ่ายภาพใต้น้ำจะไม่รู้เลยว่าอุปกรณ์แต่ละชิ้น แต่ละส่วน ชิ้นส่วนแต่ละอัน ไฟสำหรับวีดีโอ สโตรปถ่ายรูป เคสกันน้ำ เทรย์จับกล้อง ไหนจะอุปกรณ์เสริมต่างๆอีกนับไม่ถ้วน แต่ละชิ้นล้วนมีมูลค่าหลักพันถึงหมื่นทั้งนั้น นี่ไม่นับรวมกล้องนะ จบๆแล้วกว่าจะได้ออฟชั้นเต็มๆต้องไม่ต่ำกว่าแสน ไหนจะค่าซื้อโปรแกรมแต่งรูป ค่าบำรุงรักษา และแน่นอนเวลาคุณมีของเหล่านี้ คุณจำเป็นต้องออกทริปอยู่สม่ำเสมอเพื่อทดสอบและใช้มันกว่าจะได้รูปหรือวีดีโอที่คุณพอใจ เพราะฉะนั้นจะมาสายนี้แบบเต็มตัว คุณต้องรวยพอตัวเลยแหละ

6.สายแอคชั่น

อย่าเผลอเล็งกล้องไปที่คนพวกนี้เชียวละ เพราะพวกเค้าพร้อมจะโพสท่าน่ารักๆหน้าแน่นๆด้วย make up กันน้ำแบบพิเศษอยู่ ท่าถอดเรคเพื่อไม่ให้เห็นบับเบิ้ล ท่าถอดหน้ากากคูลๆ หรือแล้วแต่เค้าจะครีเอทท่าใหม่ๆให้คุณได้เก็บภาพสวยๆอยู่ตลอด เชื่อมั้ยว่า 99% ของสายนี้จะไม่พกกล้องเวลาดำน้ำแต่จะมีรูปสวยกว่าชาวบ้านเค้าตลอดเวลา 5555

7.สายบับเบิ้ล

คนเหล่านี้จะเก่งในเรื่องการทำบับเบิ้ลในรูปแบบต่างๆ ทั้งการกวักฟองอาการจากเรคแล้วปล่อยพลังฮาโดเคนเพื่อปล่อยเจ้าฟองวงกลมๆให้คุณดู แล้วเราก็ลองทำตามแต่ไหงมันไม่เป็นบ้างหว่า... บางครั้งคนพวกนี้ก็ใช้เจ้าฟองวงกลมๆนี้ไปก่อกวนเจ้าพวกปลาอยู่บ่อยๆ และทุกครั้งที่เวลาทำ safety stop พวกเค้าจะค่อยปล่อยฟองซ้อนฟองพวกนี้จากปากเพื่อโชว์สกิลว่า เห้ยย กูไม่ธรรมดานะมึงง....

8.สายอุปกรณ์

คุณมักจะมีอะไรมาอัปเดทเพื่อนๆอยู่เสมอ ยกตัวอย่าง....เห้ย นี่หน้ากากรุ่นใหม่พร้อมฟิล์มกันฝ้า เนี่ยๆกูใช้มาทริปที่แล้วแม่งฝ้าไม่มีเลยวะ หรือ มึงลองเรคใหม่กูยัง ความรู้สึกเวลากู suck air แม่งคนละฟีลกับตัวก่อนเลยนะเว้ย ตัวนี้ smooth as silkเลยนะมึง หรือ นี่ๆมึงไปซื้อ BC รุ่นนี้ดิ เวลามึงเดินทางมันช่วยมึงแพคได้ง่ายขึ้นไม่หนักกระเป๋าอีกตะหาก หรือ มาลองฟินกูมั้ย กูว่ารุ่นนี้เค้าทำมาเพื่อกูเลย Buoy กูดีขึ้นแบบเห็นได้ชัด และสุดท้ายแล้ว.....เราก็จะยอมซื้อตามมันทุกที :(

9.สาย Skip dive

ฮั่นแน่ เชื่อเลยว่าคุณมักจะมีเพื่อนที่ไม่ต้องการออกไปดำไดฟ์เช้าเพราะต้องการนอนมากกว่า หรือเพื่อนที่กินอิ่มปุ๊ปพร้อมนอนทันที ส่วนใหญ่จะเกิดเวลาไปเรือนอนแบบ liveaboard นานๆ 3-4 วันไรงี้ เพราะมีจำนวนไดฟ์เยอะ หรือถ้าคนที่ชอบเมาเรือบ่อยๆก็จะขอตัวไปงีบก่อนทุกที

10.สายครูไปไหน หนูไปด้วย

เชื่อเลยว่านักดำน้ำหน้าใหม่ที่เพิ่งจบคอร์สเรียน open water ส่วนใหญ่ เลือกที่จะกลับมาดำน้ำกับครูตัวเองอีกครั้งเพราะมีความเชื่อว่า ไม่มีใครเข้าใจกูมากกว่าครู หรือเพราะขาดความมั่นใจตอนดำน้ำและคิดว่าอยู่กับครูจึงจะปลอดภัย ซึ่งไม่ผิดหากเราจะคิดแบบนั้น ดีซะอีกที่เราได้มีคนดูพัฒนาการดำน้ำตั้งแต่แรก เหมือนประหนึ่งว่าเป็น consultant ส่วนตัว แต่ว่าสิ่งที่คุณจะขาดไปคือ ความท้าทายและประสบการณ์ใหม่ๆ เวลาที่คุณได้ไปดำน้ำกับไกด์คนอื่นๆคุณจะหมดความมั่นใจในทันทีเพราะคิดอยู่เสมอว่าไกด์จะต้องดูแลเราตลอดเหมือนที่ครูเคยทำให้เรา และเมื่อ high expectation meets reality และความเป็นจริงที่คุณได้รับมันคนละขั้ว คุณก็จะหมดศรัทธาในตัวไกด์คนนั้นหรือแม้แต่บริษัทที่คุณจองทริปไป คุณพร้อมที่จะคอมเพลนทุกอย่างที่ไม่ตรงตามความต้องการอย่างที่คุณเคยได้รับ วิธีแก้นั้นไม่ยากเลย คุณแค่ต้องหัดดูแลอุปกรณ์ดำน้ำตัวเอง ลองหัดประกอบ BC และเรคด้วยตัวเองดูบ้าง เชคแอร์ว่ามีจุดรั่งตรงไหนรึเปล่าก่อน หรือว่าสื่อสารกับไกด์ สอบถามถึงการดำน้ำในจุดนั้นๆด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องรอให้ใครมาบอก เพราะว่าวันนึงคุณอาจจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่มีใครช่วยคุณได้ก็เป็นได้

11.สายหลง

อาจจะเพราะวันนั้น visibility แย่ น้ำมันขุ่น กระแสน้ำมันแรง หรือเพลิดเพลินไปกับการชมนกชมไม้ ทำให้เราเผลอหลงกลุ่มของเราอยู่เสมอ แน่นอนแหละ มันมีหลายปัจจัย ใครเล่ามันจะอยากไปหลง บ้าบออออ...ส่วนใหญ่ที่หลงกันเพราะบัดดีเราเองก็ไม่ได้เชคด้วยแหละ ปลาที่เราชอบก็ดันว่ายหนี เราเองก็อยากจะถ่ายรูปเซลฟี่ซะหน่อยเลยว่ายตามไปดื้อๆ แต่เอะ จู่ๆกระแสน้ำก็เปลี่ยน พัดโยนเราไปอีกทาง ทีนี้หันมาอีกทีเพื่อนและครูหายไปซะแล้ว ซึ่งแรกที่เราต้องทำคือมีสติอย่าตื่นตระหนก เพราะมันจะทำให้เรา Panic หากเราเจอนักดำน้ำกลุ่มอื่นให้เข้าไปชาร์จเค้าเลยแล้วใช้ภาษามือที่เรียนมานิ้วชี้ประกบนิ้วชี้เพื่อจะบอกว่า กูไปด้วยนะ กูหลง :แน่นอนว่าทุกคนเข้าใจได้และไม่เคยมีใครปฏิเสธคุณอยู่แล้วอย่าไปกลัว

แต่หากว่าผ่านไปสักพักแล้วดูท่าว่า ไม่มีใครผ่านมาแถวนี้แน่ๆ ให้ทำการขึ้นสู่ผิวน้ำอย่างช้าๆไม่ต้องรับ (เพราะไหนๆก็หลงแล้วอย่าติดดีคอมอีก) คอยเชคไดฟ์คอมอยู่เสมอ และมองดูว่าด้านบนไม่มีสิ่งกีดขวาง อย่างเชคเรือเป็นต้น หรือหากใครติด SMB หรือไส้กรอกไว้ก็สบายหน่อยหลังจากทำ Safety stop เมื่อเราขึ้นมาสู่ผิวน้ำแล้ว ควรหันไปสังเกตสิ่งรอบๆ ตัว หน้ากากก็ควรให้ใส่ไว้บนใบหน้าก่อน เพราะอาจมีคลื่นซัดเข้าหน้าเราได้ ควรเปลี่ยนไปใช้สนอร์เกิ้ล หรือใช้เร็กฯ ต่อไปหากมีคลื่นสูง เราจะได้ไม่สำลักน้ำ เมื่อตั้งตัวได้แล้วก็ควรหันไปให้สัญญาณ OK กับคนบนเรือหรือคนบนฝั่งที่คอยสังเกตเราอยู่

12.สายเมา (ทะเล)

โดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเป็นบางคนเพราะร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน ยิ่งใครมาเรือบ่อยๆอาการเหล่านี้จะค่อยทุเลาแล้วหายไปเอง ส่วนใครที่อ่อนไหนง่าย ขั้นตอนแรกเลยคือ ยาแก้เมาเรือ ช่วยคุณได้แน่นอน บางคนเมาเรือเล็ก (สปีดโบ๊ท) บางคนไปเมาเอาตรงเรือใหญ่ หากคุณต้องการอาเจียนจริงๆ คุณสามารถพุ่งลงทะเลได้เลย (เป็นอาหารปลาไป) อย่าไปเขิน แต่อย่าเผลอไปอ้วกตรงที่คนกำลังดำน้ำอยู่ละ เพราะคงไม่มีใครชอบแน่ๆ แต่เชื่อมั้ย แม่งชอบมีเพื่อนเราสักคนเป็นแบบนี้อยู่เสมอ 5555555 แท๊คมันเลย!!

13.สายดอกไม้

เพราะคุณเกิดใต้ทุ่งลาเวนเดอร์ที่ขจีด้วยมวลหมู่ดอกไม้นานาชนิด ไม่แปลกที่คุณจะเพลิดเพลินชมความความปะการังใต้ทะเลหลากหลายสายพันธ์ุที่มีเฉพาะใต้น้ำเท่านั้น ! อย่าให้เห็นเชียวว่ามีนักดำน้ำคนไหนดันเอาฟินไปเตะเอา Brain coral ชวนอีโรติคที่คุณชอบมากๆ หรือบ้านดอกไม้ทะเล ที่เป็นที่พักอาศัยของเจ้าปลานีโม่ คุณคงกรี๊ดออกจากเรคเลยทีเดียว

14.สายสำรวจ

คุณอาจจะเคยฝันเป็นนักบินอวกาศไว้ตอนเด็กๆ แต่คุณดันเรียนไม่เก่ง โชคไม่ดีซะนี่ เพราะฉะนั้นการเป็นนักดำน้ำคงสานฝันให้คุณได้ไม่มากก็น้อยหละ กับโลกใต้น้ำที่มีมากกว่า 70% ของพื้นที่โลกกลมๆที่เรียกว่า Earth ยังมีอีกหลายพื้นที่ๆคุณยังอยากจะไปดู ไปเสาะแสวงหาสิ่งใหม่ๆจากในตำรา และรู้ก่อนคนอื่นๆคุณมักจะซื้อทริปดำน้ำต่างประเทศเสมอๆ ทำไมนะเหรอ เพราะว่าคุณได้หลงไหลกับโลกใต้น้ำอย่างหัวปักหัวปำ ใครจะว่าคุณบ้าก็ได้แต่นี่มันคือ Passion และความใฝ่ฝันของมนุษย์นักดำน้ำอย่างเราๆ ก็คงจะมีหมู่เกาะกาลาปากอสเป็นหิ้ง เหมือนนักเดินเขาที่อยากพิชิตยอดเขาเอฟเวอเรสยังไงยังงั้น อย่าว่ายังงั้นยังงี้แต่หากคุณคิดว่าสายถ่ายภาพเป็นการเอาเงินมาถมทะเลแล้ว การไปที่ต่างๆที่กล่าวไว้อาจจะต้องเอาเงินไปถมอวกาศก็เป็นด้ายยย......

15.สายแฟชั่น

คุณคงจะไม่ยอมแน่ๆหากใต้น้ำตอนถ่ายรูปออกมาไม่มีใครจำได้ว่านั้นคือคุณ หรือชุดและสีที่คุณมีมันช่างไม่โดดเด่นเอาซะเลย คุณก็เลยดัดแปลง outfit ของคุณโดยการซื้อ hoses หลากสีมาเป็นเป็นสีชมพู BCD สีเหลือง ฟินสีแดง หน้ากากสีขาว แน่นอน make up คุณจะต้องแน่นไว้ก่อน ทีนี้ลองมาเจอกันใหม่ใต้น้ำสิ ถ้าจำกูไม่ได้นี่มีเคือง

16.สายลอย/สายเตะ/สายสับ

ปัญหาของนักดำน้ำใหม่ๆส่วนใหญ่คือบียองเซ่ยังไม่เทพ (Buoyoncy) ซึ่งมีหลายหลายวิธีการแก้ แต่หลักๆคือประสบการณ์ ยิ่งคุณดำน้ำมากทำไหร่คุณจะรู้วิธีการปรับอากาศและควบคุมร่างกายระหว่างดำน้ำหรือเรียกสั้นๆว่า Trim การทรงตัวใต้น้ำที่ดีควรจะมีลักษณะดังรูปด้านบน การเพิ่มและเอาตะกั่วออกก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะให้ได้ perfect trimming ในการดำน้ำหรืออธิบายง่ายๆก็คือคุณจะดึงศักยภาพในการดำน้ำออกแรงน้อยแต่ได้มาก ลดการเสียดทานใต้น้ำให้ได้มากที่สุด ทำให้คุณใช้อากาศน้อยลงและมีลักษณะของความเป็นมืออาชีพมากขึ้นด้วย สังเกตุง่ายๆคนไหน trim ดีๆคุณจะเห็นเค้าสามารถลอยตัวนานๆโดยไม่แตะพื้นทรายในระยะแค่ 1 เซนติเมตร หรือเข้าใกล้ object ต่างๆโดยไม่ต้องเตะขาลอยไปลอยมาอยู่ได้แบบนิ่งๆเป็นนาที เทคนิคนี้เป็นเทคนิคสูงที่ต้องใช้ประสบการณ์ในการดำน้ำมาอย่างโชคโชน และบางทีแค่คุณเปลี่ยนฟินคู่ใหม่ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ Trim คุณเปลี่ยนไปเช่นกัน เพราะฉะนั้นการดำน้ำที่ดีควรใช้อุปกรณ์ดำน้ำของตัวเองจะดีที่สุด

17.สายคู่รักนักดำน้ำ

ทะเลที่ว่าเค็มยังหวานถ้ามาเจอคู่นี้ เพราะคุณจะเห็นเค้ากระหนุงกระหนิงกันตลอดเวลา จับมือกันดำน้ำ มีแอคชั่นโพสแบบจุจุ๊ปใต้น้ำ เซลฟี่กันอยู่ 2 คน เห็นแล้วเราจะลำไยหน่อยๆ ตัวจะติดกันทั้งบนเรือและในน้ำ เอาเป็นว่าคุณเจอพวกเค้าที่ไหน ปล่อยให้เค้าอยู่กัน 2 คนบนโลกใบนี้เถอะ

18.สายบิกินี่

ในทะเลไทยบ้านเรามีอุณหภูมิน้ำค่อนข้างอุ่นกว่าที่อื่น โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 25-29 องศาเลยจะทำให้เราเจอสาวๆนักดำน้ำบางคนใส่แค่บิกินี่หรือผู้ชายบางคนไม่ใส่เวทสูทลงน้ำบ่อยครั้ง แต่ทั้งนี้ต้องคอยระวังพวกแตนทะเลหรือดอกไม้ทะเลบางชนิดที่ผิวหนังบางคนแพ้ง่ายมากๆ เพราะฉะนั้นการป้องกันโดยการใส่เวทสูทเวลาดำน้ำจะช่วยป้องกันอันตรายได้ดีกว่า แต่ทว่าพวกสายนี้มักจะเป็นสีสันให้คนบนเรือนะ อิอิ


ดู 1,917 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page