top of page

5 ไดว์คอมที่ดีที่สุดตลอดกาล (เหมาะสำหรับดำน้ำในบ้านเรา)

"ไม่มีไดว์คอม ไม่ติดดีคอม"คำพูดเล่นๆสำหรับนักดำน้ำ แต่ใครจะรู้ละว่าหากคุณไม่มีไดว์คอม ความเสี่ยงในการดำน้ำมีค่าเท่ากับชีวิตของคุณเอง เพราะฉะนั้น ไดว์คอม คือชีวิตของนักดำน้ำ หากไม่มี คือการที่คุณฝากชีวิตไว้กับคนอื่น

เกริ่นกันก่อนว่า ไดว์คอม และ ดีคอม ที่คนเรียกกันติดปากนี้คืออะไร

  • ไดว์คอม หรือ Dive computer หรือคนที่ไม่ได้ดำน้ำจะรู้จักแค่ว่ามันคือนาฬิกาสำหรับดำน้ำ เป็นอุปกรณ์ช่วยเหลือนักดำน้ำที่จะบอกตัวเลขต่างๆ คำนวนและติดตามรูปแบบการดำน้ำของเราอย่างละเอียดเพื่อให้หลีกเลี่ยงอันตรายที่ก่อให้เกิดแก่นักดำน้ำ ซึ่งหลักๆคือข้อต่อไปนี้

  • ดีคอม หรือ ชื่อเต็มอย่างเป็นทางการคือ Decompression Sickness (DCS) บ้านเราเรียกโรคน้ำหนีบ ลักษณะของโรคนี้คือ ทำให้เกิดอาการปวดหู มึนศีรษะ เวียนศีรษะ หายใจขัด การมองเห็นเปลี่ยนไป หรือผลของก๊าซไนโตรเจนต่อร่างกายและผลของการมีฟองอากาศในเนื้อเยื่อ ซึ่งทำให้เกิดอาการปวดข้อโดยเฉพาะข้อศอก กล้ามเนื้อแขน ขา มีอาการอ่อนแรงหรือเคลื่อนไหวไม่ได้ตามปกติ ชาไม่รู้สึก ชาแสบๆคล้ายเข็มจิ้ม หรือบางรายเป็นรุนแรงถึงขั้นหมดสติ และภาวะก๊าซอุดตันหลอดเลือดแดง จากการฉีกขาดของ alveoli ในปอด

หน้าที่หลักของไดว์คอม

  • ช่วยบอกเวลาก่อนที่จะติดดีคอม (DCS)

มันคือเวลาที่เหลือในการดำน้ำไดฟ์นั้นๆ ก่อนไนโตรเจนจะสะสมในเลือดมากเกินไป ซึ่งทำให้เรามีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็น Bends (โรคน้ำหนีบ) โดยไดว์คอมทุกยี่ห้อจะนับเวลาถอยหลังเป็นตัวเลขที่หน้าจอ เมื่อคุณดำลึก ดำนาน เวลาจะลดลง ถ้าคุณดำตื้นขึ้นเวลาก็จะเพิ่มให้ แต่อย่าปล่อยให้เวลาเข้าใกล้ " 0 " นั่นคือคุณกำลังจะติดดีคอม ถ้าติด เครื่องเตือนเป็นสามเหลี่ยมกลับหัว(ยกตัวอย่าง ยี่ห้อ suunto) และบังคับให้คุณทำ safety stop หากไม่ทำเครื่องจะล๊อค ดังนั้นการดำน้ำต้องรักษาเวลาให้ดี

  • บอกเวลาดำน้ำ ความลึก อุณหภูมิ

ให้เราได้รู้ว่าดำนานมาแล้วแค่ไหนนับตั้งแต่ ความลึก 6 เมตร จนกลับขึ้นผิวน้ำ ความลึกที่อยู่เวลานั้น และความลึกที่ลึกสุดที่เราดำลงไป รวมถึงอุณหภูมิด้วย

  • เตือนเมื่อขึ้นสู่ผิวน้ำเร็วเกินไป

การขึ้นเร็วเกินไปทำให้มีโอกาส เสี่ยงเพิ่มขึ้น สำหรับอาการปอดฉีก และBends รวมถึงทำให้คุณปวดหัวคลื่นไส้ และอาจจะเกิด reverse block ที่หูได้ง่าย ดังนั้นตามกฎการดำน้ำ เราจะไม่ขึ้นแซงฟอง หรือไม่ขึ้นเร็วเกิน 30 ฟุตต่อ นาที dive computer  จะเตือนทุกครั้งที่ขึ้นเร็วครับ(บางรุ่นขึ้นเร็วไป dive computer  Lock เลยนะครับ รอไป 48 ชั่วโมง )

  • ตั้งเวลาเตือน ดำลึก ดำนาน

แนะนำให้ตั้งไว้เตือนตัวเองครับโดยเฉพาะมือใหม่ ผมจะแนะนำให้ตั้งความลึกที่ 20 สำหรับโอเพ่นวอเตอร์ และ 30 สำหรับ แอดวานซ์ ส่วนเวลาก็ 45-60 นาที 

  • เตือนทำ Safety Stop 

ทำเพื่ออะไร....ตามทฤษฎี ก๊าซต่างๆจะออกจากร่างกายเราได้ดีที่สุด ในความลึก 1.6 ATA หรือที่ 5-6 เมตรครับ การที่เรามาหยุดที่ความลึกนี้ทำให้ ก๊าซไนโตรเจนในเลือดเรา น้อยลงนั่นเอง อันนี้ดูความเหมาะสมนะครับ หาเป็นดำกลางคืน น้ำแรงมาก หรือ อากาศใกล้หมด อาจจะไม่ทำก็ได้

  • ปรับคำนวนการใช้ ก๊าซอื่นๆ

หากเราดำน้ำปรกติก็ไม่ต้องสนใจโหมดนี้ครับ แต่ถ้าในระดับ แอดวานซ์ ขึ้นไป ผู้ที่ได้สอบบัตร EAN หรือ Nitrox จะต้องปรับค่าออกซิเจน ของคุณให้เท่ากับก๊าซที่ใช้ครับ หรือรุ่นแพงๆสามารถปรับได้หลายๆ  MIX อันนี้เป็นระดำ Tech Dive

  • เป็นเข็มทิศ และ GPS

สำหรับรุ่นที่ราคาสูง จะมีเข็มทีศให้ด้วยเป็นแบบดิจิทัล แต่ก่อนใช้จะต้อง ทำการคนหาสนามแม่เหล็กโลกก่อนโดยการหมุนๆ เหมือน iphone ครับ ส่วนรุ่นแพงมากๆ ขอย้ำแพงมากจริงๆ สามารถดาวโหลดแผนที่ และตำแหน่ง GPS นำทางให้เราได้

  • มีตัววัดอากาศ

บางรุ่นมีตัวเลือกเป็นตัววัดอากาศ ซึ่งส่งสัญญานวิทยุจากแทงค์มาที่ไดว์คอม ให้เรารู้อากาศที่เหลืออยู่พร้อมตั้งเตือนและบางรุ่นคำนวนการใช้อากาศให้เสร็จเลย

  • ดูข้อมมูลย้อนหลังได้

ทำให้เราสะดวกในการจด log book ไม่ต้องมานั่งเขียนระหว่างไดฟ์ เพราะ dive computer จะช่วยจำให้คุณ ซึ่งข้อมูลหน่วยความจำขึ้นอยู่กับรุ่น  และ สามารถดาวน์โหลด ลงคอมพิวเตอร์

  • เตือนห้ามขึ้นเครื่องบิน

การขึ้นเครื่องบินจะต้องพักน้ำ 18-24 ชั่วโมงในไดว์ปกติ และ 48 ชั่วโมงหากติดดีคอม


อ่านเนื้อหาและข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆได้จาก http://www.siamdivesites.com



1. Suunto D5 (วางจำหน่ายครั้งแรกปี 2019)

กับยอดขายถล่มทลายในไทยและต่างประเทศ มาพร้อมหน้าจอสีครั้งแรกของ Suunto และราคาเอื้อมถึงได้

บทความเสริมเกี่ยวกับ https://www.monkeydivethailand.com/post/suunto-d5


2.Suunto D4i (วางจำหน่ายครั้งแรกปี 2014)

รุ่นยอดฮิตตลอดกาลที่ออกมาก่อน D5 ประมาณ 5 ปี นักดำน้ำรุ่นเก๋าๆหลายคนยังคงใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน มีสีให้เลือกมากถึง 10 สีด้วยกันอีกทั้งยังเบาและ trendy (ปัจจุบันราคาปรับลงมาพอสมควร)


3.Garmin Descent MK1 (วางจำหน่ายครั้งแรกปี 2017)

คุ้นหูกันอยู่แล้วสำหรับ Garmin นาฬิกาและ GPS ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก และเมื่อไม่นานมานี้ได้ออกรุ่นนี้เอาใจนักดำน้ำ ซึ่งจะบอกว่าเป็นมากกว่า Dive com จริงๆ เพราะสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย (เหมือนรุ่นอื่นที่ใช้วิ่ง ออกกำลังกาย วัดอัตราการเต้นของหัวใจ การเดินและการนอน) ต้องบอกว่าครบเครื่องในอันเดียว แน่นอนว่าราคาก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน แต่รับรองความคุ้มค่าแน่นอน เอาหัวเป็นประกัน


4.Sheawater Teric (วางจำหน่ายครั้งแรกปี 2018)

จุดกำเนิดจากการดำน้ำแบบ Tech Dive นำมาพัฒนาและปรับปรุงสำหรับนักดำน้ำแบบสันธนาการ ซึ่งฟังชั่นหลักๆที่ Sheawater มี ยังคงเป็นเอกลักษณ์ในรุ่นนี้อย่างสมบูรณ์ทุกประการ ซึ่งสามารถใช้งานได้ลึกถึง 200 เมตร หากทว่าหากเราใช้ดำน้ำแบบสันธนาการอาจจะดูเกินความจำเป็นไปซักหน่อยแต่ต้องขอบอกเลยว่ามีเจ้านี้ตัวเดียวสามารถดำน้ำได้เกือบทุกแห่งบนโลกใบนี้เลยละ ราคาใกล้เคียงกับ MK1 แต่ความ advance ของ Teric ต้องยอมเค้าจริงๆ


5.Suunto Zoop Novo (วางขายครั้งแรกปี 2009-2010)

และแน่นอนว่า จะเป็นใครเป็นไม่ได้สำหรับเจ้า Zoop ตัวนี้ที่บนเรือดำน้ำทุกลำจะมีให้บริการแก่นักดำน้ำที่ไม่มีไดว์คอมเป็นของตัวเอง แถมส่วนใหญ่เราจะใช้เมื่อมีการสอบดำน้ำครั้งแรกอีกด้วย เนื่องจากหน้าจอใหญ่ อ่านตัวเลขได้ง่าย มีบอกตัวเลขที่คำนวนมาครบถ้วนซึ่งเหมาะแก่การดำน้ำแบบสันธนาการอย่างเดียวเท่านั้น อีกทั้งราคายังไม่ถึงหมื่นอีกด้วย จึงเป็นตัวเลือกแรกๆสำหรับร้านดำน้ำและนักดำน้ำมือใหม่


แต่อีกไม่นานทาง Monkey Dive จะออกโปรสำหรับ Dive com ตัวใหม่ที่มีคุณสมบัติเหมือนเจ้า Zoop แต่มีความ trendy คล้ายเจ้า MK1 อีกด้วย ยังไงพี่ลิงจะอัปเดทให้เพื่อนๆได้รู้ก่อนใคร หากใครที่กำลังคิดจะซื้อไดว์คอมสักอันแต่อยากได้ขนาดที่พอดีข้อมือและใช้ในชีวิตประจำวันได้ รออีกนิดน้าาาาาา....


หากใครต้องการซื้อไดว์คอมตอนี้อยู่ละก็ติดต่อร้านดำน้ำทั่วไปหรือครูของคุณได้เลย หรือต้องการซื้อกับพี่ลิง ติดต่อได้ที่ไลน์ https://goo.gl/NCmUwp ตามลิงค์นี้ได้ทันทีเช่นกันนะเจี๊ยกๆๆ


#monkeydive #divecom #suunto #sheawater #garmin #อุปกรณ์ดำน้ำ

ดู 18,416 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page